Thực trạng công nghiệp quốc phòng của Ukraina hiện nay
Sau
Hội nghị Belaveskaia Pusha vào tháng 12 năm 1993, quân đội Ukraina được thừa hưởng
sức mạnh quân sự khổng lồ. Nền công nghiệp quốc phòng được đánh giá đứng thứ tư
trên thế giới sau Mỹ, Nga và Trung Quốc với đội ngũ sỹ quan, cán bộ khoa học -
kỹ thuật quân sự hùng hậu và các xí nghiệp công nghiệp quốc phòng mạnh. Ukraina
nhận được khoảng 700 xí nghiệp công nghiệp quốc phòng, có khả năng sản xuất hầu
như tất cả các loại phương tiện kỹ thuật quân sự.
Nhưng
hơn hai mươi năm qua, điều dễ thấy là Ukraina luôn là một quốc gia xuất khẩu vũ
khí lớn. Để bù đắp cho nền kinh tế yếu, nhiều khiếm khuyết, nền công nghiệp quốc
phòng của nước này đã không phát triển được gì nhiều mà chỉ bán tháo đi những
thành quả được thừa kế từ Liên Xô. Thậm chí, công nghiệp quốc phòng của Ukraina
còn gặp nhiều scandal tai tiếng như việc không thực hiện được hợp đồng cung cấp
BTR-4 cho Iraq do chất lượng sản phẩm quá tồi. Các hợp đồng khác với các nước
Trung Á và Trung Đông cũng bị hủy bỏ. Chỉ còn dự án hợp tác với Thái Lan trong
việc cung cấp xe tăng T-84 là dự án lớn nhất mà nền công nghiệp quốc phòng
Ukraina đang thực hiện. Đến nay Thái Lan đã nhận được khoảng 31 chiếc T-84 trên
tổng số 49 chiếc đặt hàng, tuy vậy cũng không có gì đảm bảo được chất lượng của
lô hàng này.
Với
năng lực kinh tế yếu, việc duy trì một nền công nghiệp quốc phòng đồ sộ như vậy
là quá sức đối với Ukraina. Hơn nữa, những biến động chính trị lớn, đặc biệt là
hai cuộc khủng hoảng chính trị năm 2004 và 2014 đã khiến Ukraina không thể duy
trì và phát triển được nền công nghiệp quốc phòng của mình.
Tính
đến trước cuộc khủng hoảng chính trị dẫn đến cuộc chiến tại khu vực miền Đông
nước này năm 2014, thực lực của nền quốc phòng Ukraina đã giảm chỉ còn 1/3 so với
thập niên 90 của thế kỉ trước. Đến tháng 1/2013 Ukraina còn: 2.311 xe tăng,
3.782 xe bọc thép, 3.101 khẩu pháo, 507 máy bay chiến đấu, 121 máy bay lên thẳng
tấn công. Nhưng thực tiễn còn duy trì sử dụng được bao nhiêu thì câu trả lời đã
có một năm sau đó. Sau cuộc đảo chính năm 2014 và cuộc chiến với lực lượng dân
quân Donetsk và Lugansk sau đó khiến năng lực quốc phòng của nước này tiếp tục
tụt dốc thảm hại. Cuộc chiến ở miền Đông Ukraina đã cho thấy sự yếu kém của
quân đội Ukraina. Không quân và hải quân gần như bị vô hiệu hóa, không có năng
lực hỗ trợ lục quân trong chiến tranh. Trong khi đó, lục quân Ukraina hầu như
chưa từng chiếm được ưu thế trước lực lượng dân quân còn non yếu của Donetsk và
Lugansk dẫn đến thất bại lớn tại Debaltsevo tháng 2 năm 2015.
Điều
đó cho thấy, nền công nghiệp quốc phòng tại thời điểm này đã suy yếu đi rất nhiều,
không còn khả năng phục vụ cho quân đội trước những nhu cầu cấp thiết của chiến
tranh.
Nhu cầu sử dụng RPG-7 và SPG-9 đối với lục quân
Ukraina
Quân
đội Ukraina hiện nay đang gặp khủng hoảng một cách toàn diện. Việc phục hồi
không quân và hải quân ở thời điểm này là một vấn đề khó nếu không muốn nói là
bất khả thi. Mặt khác, trong quan điểm của chính quyền Kiev hiện nay, đối thủ
trước mắt của họ chính là lực lượng dân quân miền Đông. Xa hơn nữa, chính phủ của
Tổng thống Poroshenko coi Nga là đối thủ chiến lược của mình. Với lực lượng còn
non trẻ, chưa thực sự phát triển chính quy của phía miền Đông, Donetsk và
Lugansk cũng buộc phải tập trung ưu tiên phát triển lục quân, trong đó có việc
phát triển mạnh lực lượng tăng - thiết giáp của mình. Do vậy, yêu cầu trước mắt
đối với Ukraina là phải có biện pháp khắc chế định hướng phát triển của đối
phương, dẫn đến việc bổ sung vũ khí chống tăng cá nhân cũng như cấp tiểu đội là
điều tất yếu.
Hiện
nay, Ukraina vẫn chủ yếu sử dụng tên lửa chống tăng 9K111 Fagot. Đến năm 2017,
lục quân Ukraina bắt đầu được bổ sung trang bị các hệ thống tên lửa chống tăng
Stugna-P và Corsar với số lượng hạn chế khiến chiến thuật chống tăng - thiết
giáp của bộ binh trở nên nghèo nàn, hiệu quả không được đảm bảo. Cũng từ năm
2017, Ukraina vừa bắt đầu sản xuất súng chống tăng RPG-M7 (một phiên bản RPG-7
của Ukraina) vừa mua của Mỹ một lô súng chống tăng gồm 2 phiên bản PSRL-1 và
PSRL-2, đây là hai phiên bản “RPG-7 kiểu Mỹ”. Phần nào có thể đáp ứng được kì vọng
của lục quân nước này trong vấn đề cơ động tác chiến chống tăng. Nhưng như vậy
vẫn là chưa đủ, để có thể chiếm ưu thế trong tác chiến, Ukraina cũng cần có những
giải pháp chống tăng mạnh và hiệu quả hơn, đơn cử như súng không giật chống
tăng SPG-9. Do đó, có thể thấy, tiềm năng sử dụng RPG-7 và SPG-9 để đáp ứng những
yêu cầu tác chiến của lục quân Ukraina là rất lớn
Như
đã nói, với một nền kinh tế yếu như Ukraina hiện tại, việc đầu tư một cách phân
tán với nhiều dự án khác nhau sẽ là một gánh nặng đối với đất nước này. Do vậy,
việc tìm kiếm đến một đối tác bên ngoài trong việc cung cấp RPG-7 hay SPG-9 sẽ
mang tính khả thi hơn. Những nước có thể đáp ứng được nhu cầu về hai loại vũ
khí này cho Ukraina bao gồm các nước SNG, Trung Quốc, Mỹ (với hai phiên bản
PSRL-1, PSRL-2 được coi là “RPG-7 kiểu Mỹ”) và cả Việt Nam.
Khả
năng cung cấp RPG-7 và SPG-9 cho Ukraina từ Việt Nam
Súng
chống tăng cầm tay RPG-7 là loại vũ khí chống tăng có tính cơ động rất cao, trở
thành súng chống tăng cá nhân được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. RPG-7
có đường kính nòng 40mm, sử dụng các loại đạn xuyên phá như PG-7, PG-7V,
PG-7VM, PG-7VL, PG-7VR, TBG-7V hay các đạn nổ phá sát thương như OG-7, OG-7A
cùng một số loại đầu đạn khác có đường kính đạn từ 70-105mm.
SPG-9
là súng chống tăng không giật, nòng trơn. Súng có giá đỡ 3 chân có thể tháo dời
khi hành quân (bản nâng cấp của SPG-9 là SPG-9D có 2 bánh xe trang bị cho lính
dù). Súng có tầm bắn hiệu quả qua kính ngắm: 1300m, tầm bắn tối đa 4500m, cỡ
nòng 73mm, sử dụng các loại đạn như: đạn xuyên lõm PG-9V, PG-9VS và đạn nổ phá
OG-9V.
Hai
loại vũ khí này hiện nay Việt Nam đều đã tự chủ được việc sản xuất cả súng và đạn,
có thể đáp ứng được nhu cầu tác chiến trong nước, thậm chí hoàn toàn có thể
nghĩ đến việc xuất khẩu. Tuy nhiên khả năng Ukraina đưa ra một lời đề nghị cho
phía Việt Nam trong việc mua hai loại vũ khí này là không cao, bởi nhiều yếu tố:
Thứ
nhất, Ukraina vẫn chìm trong tình trạng trì trệ sau khủng hoảng, từ vị trí nền
kinh tế thứ 56 thế giới tính theo GDP năm 2013 tụt xuống trở thành nền kinh tế
đứng thứ 64 năm 2016. Thu nhập bình quân đầu người giảm còn khoảng 2.200$, lạm
phát đã ở trên mức 40%. Việc tăng chi tiêu cho quốc phòng trở thành một áp lực
lớn đối với Chính phủ Kiev.
Thứ
hai, tuy nền công nghiệp quốc phòng của Ukraina bị suy giảm đáng kể, song thời
điểm này đang là lúc chiến sự ở miền Đông Ukraina lắng xuống, nước này vẫn có
khả năng tự trang trải để giải quyết vấn đề trước mắt bằng nhiều cách. Thậm chí
là “tái chế” các vũ khí cũ của mình hoặc nhận viện trợ, hay chịu sức ép từ nguồn
cung cấp vũ khí của Mỹ và các nước đồng minh NATO.
Về
phía Việt Nam, cho dù Ukraina có đưa ra một lời đề nghị mua sắp RPG-7 và SPG-9
thì khả năng Việt Nam đồng ý là gần như không có. Trong quan điểm ngoại giao của
mình, Việt Nam giữ vững lập trường “không bao giờ liên minh, liên kết với một
nước khác để chống lại nước thứ ba, không đi với nước này để chống nước kia”.
Trong hoàn cảnh, cuộc xung đột vũ trang với lực lượng miền Đông của nước này có
liên quan tới lợi ích của cả Nga, đồng thời Ukraina đã cắt đứt quan hệ và quay
sang đối đầu với Nga, tất nhiên Việt Nam không thể vì một lợi ích nhỏ mà đánh mất
mối quan hệ chiến lược, toàn diện, hữu nghị truyền thống với Nga được.
Như
vậy, xét theo cả hai chiều từ phía Ukraina và từ phía Việt Nam, khả năng cho
thương vụ mua bán này gần như ít có khả năng xảy ra. Ukraina không có cách nào
khác ngoài việc tự giải quyết vấn đề của mình, hoặc tiếp tục lún sâu trong quỹ
đạo ảnh hưởng của Mỹ và các nước đồng minh NATO.
Hoàng
Hải, Cử nhân Khoa học lịch sử
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét